วันจันทร์ที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2562

พิธีการแต่งงานกับคนตุรกี ไม่มีสินสอด มีแต่ความน่ารัก ยังไงมาดู

คนไทยที่แต่งงานกับคนตุรกีเราต้องเข้าใจก่อนว่า คนตุรกียกเลิกระบบสินสอดไปนานมากแล้ว แต่หันมาใช้วิธีการให้การช่วยเหลือคู่แต่งงานใหม่ของญาติทั้งสองฝ่าย ❤❤ บราโว่ ขอปรบมือให้กับความคิดนี้รัวๆเรามาดูกันดีกว่า ว่าเค้ามีขั้นตอนน่ารักๆ กว่าที่บ่าวสาวจะได้เข้าห้องหออย่างไร??หลังจากที่ทั้งสองคนตกลงปลงใจบอกให้ครอบครัวทั้งสองฝ่ายรับทราบแล้ว


ขั้นตอนที่ 1 พ่อแม่พี่น้องฝ่ายชายไปบ้านฝ่ายหญิงเพื่อสู่ขอ




ก็จะเป็นการพูดคุยกันระหว่างผู้ใหญ่
ฝ่ายหญิงจะต้องโชว์ฝีมือการปรุงตุรกิชกาแฟ ต้องคอยยกชา เสริฟอาหารของว่างต่างๆ

แต่เราเป็นสะใภ้ต่างแดน ขั้นตอนนี้ก็อาจจะเปิดกล้องคุยกันไปค่ะ ฮิฮิ

หลังจากสู่ขอแล้ว ทั้งสองครอบครัวทำการรู้จักกันให้มากขึ้น
ทั้งสองฝ่ายจะสลับกันเปิดบ้านต้อนรับ เพื่อพูดคุย และ ดูอุปนิสัยใจของทั้งครอบครัว ไม่ใช่แค่คนที่จะมาเป็นลูกเขยหรือลูกสะใภ้ เพราะการแต่งงานของคนตุรกี นั่นคือการแต่งงานกันของทั้งครอบครัวนั่นเองงง

ขั้นตอนที่ 2 งานหมั้น


จะจัดที่บ้าน โรงแรม หรือ สถานที่อื่นๆ ตามงบและความต้องการได้เลย งานหมั้นก็จะมีอาหารเลี้ยง ตัดเค้กเล็กๆ เสริฟชา
การสวมแหวนหมั้นจะมีด้ายแดงผูกระหว่างฝ่ายหญิงและชาย และให้ผู้ใหญ่ที่นับถือฝ่ายชายอวยพรและเป็นคนตัด

ขั้นตอนที่ 3 ให้ของกำนัลบ้านฝ่ายหญิง


ฝ่ายชายจะซื้อของกำนัลให้บ้านฝ่ายหญิงตามกำลังที่มี แทนการให้สินสอดที่เรียกเก็บจากพ่อแม่ฝ่ายหญิงเหมือนในอดีต ซึ่งวิธีการนี้เราขอเรียกว่า พิธีการน่ารัก ลดปัญหาที่เกิดจากการเรียกสินสอด เช่นบางคู่เลี่ยงการแต่งงานเพราะปัญหานี้ บางคู่ต้องเป็นหนี้เป็นสิน ได้น้อยก็อายเหมือนการแข่งขันการทางสังคม ที่ตุรกีจึงยกเลิกการเรียกสินสอด
ของที่ให้ส่วนใหญ่ก็จะเป็นของใช้ในบ้าน เช่น ผ้าขนหนู เสื้อผ้า กางเกง กางเกงใน อันนี้เราว่าเกินไปนิดนึงรู้ไซส์ได้ไงว้าาาา  ไม่ใช่แค่ว่าที่เจ้าบ่าว เพื่อนๆ ของว่าที่เจ้าบ่าวก็อาจจะมีแจมซื้อมาให้กับว่าที่เจ้าสาวด้วย ช่วยๆ กันเว้ยยย

 ขั้นตอนที่ 4 งานคือน่าไนท์ Kına gece 

งานนี้เข้าได้เฉพาะสาวๆ เท่านั้น ภายในงานจะเต้นๆๆๆๆๆ มีการตีกลองเปิดตัวฝ่ายหญิง ฝ่ายชาย แล้วก็มานั่งตรงกลาง เพื่อนๆ ก็จะมาล้อมวง ร้องเพลง ดับไฟ และจุดเทียนไขแทน บิ้วกันไปอีก เนื้อหาในเพลงก็จะประมาณ กำลังจะออกจากอกพ่อแม่ ไปสร้างครอบครัวของตัวเอง พ่อแม่เลี้ยงมาโตแล้ว ถึงเวลาต้องจากกัน ประมาณนี้ ฝ่ายหญิงก็จะร้องไห้ๆๆๆๆๆๆ
แล้วก็จะมีการเขียนคือน่าที่ฝ่ามือ และก็แจก คือน่าเป็นของที่ระลึกให้แขกในงาน

 ขั้นตอนที่ 5 ร่วมด้วยช่วยกันเตรียมเรือนหอให้คู่แต่งงานใหม่

น่ารักอีกแล้วววว ใช่ค่ะคู่แต่งงานใหม่ ต้องมีค่าใช้จ่ายในเรื่องต่างๆ เยอะมาก การเตรียมเรือนหอใหม่ไม่ใช่เรื่องง่าย ดังนั้น ทุกคนจึงยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือ ซื้อของใช้ในบ้านให้ รวมเงินกันซื้อ เครื่องซักผ้า เครื่องล้างจาน ผ้าห่ม ตู้ เตียง  เตารีด เตาอบ ทุกอย่างเท่าที่ ญาติพี่น้อง เพื่อนๆ จะรวมเงินกันซื้อให้ได้
เราชอบวิธีการนี้ ทำให้คู่แต่งงานใหม่พร้อมในการสร้างครอบครัว ไม่ต้องรอ อายุเยอะๆ หรือ ต้องรวยและพร้อมมากๆ ถึงจะคิดแต่งงานได้ ลดปัญหาการท้องก่อนแต่ง หรือ หนีตามไปเลย เพราะถ้าคุณแต่งงานคุณจะได้อะไรที่ดีกว่าการอยู่แบบไม่แต่ง ถูกขนบธรรมเนียมประเพณี และอยู่ในสายตาผู้ใหญ่ ลดปัญหาสังคมไปได้เยอะ

ขั้นตอนที่ 6 ไปรับเล่มแดง หรือ สมุดครอบครัวของเรา 

เล่มแดง หรือ ใบสมรส แสดงว่าเราสองคนแต่งงานกันแล้วตามกฎหมาย พิธีการนี้จะจ้างนายอำเภอไปที่งานเราเองก็ได้แต่ก็จะมีค่าใช้จ่ายเพิ่ม หรือ จะไปที่อำเภอใกล้บ้าน เค้าจะมีห้อง ฟิลเหมือนโรงหนัง เราต้องจองไปก่อน เค้าจะให้เราส่งรายละเอียด และรูปถ่ายไป พอถึงวันนัด เราจะต้องเตรียมพยานไปสองคน เพื่อนหรือใครก็ได้ แล้วเจ้าหน้าที่จะถามว่าจะรับคุณ ... เป็นสามี เป็นภรรยามั้ย เราก็ตอบ ใช่ Evet ดังๆๆๆๆๆๆๆ ไปเลย

ขั้นตอนที่ 7 อิหม่ามนิกะห์ หรือ การแต่งงานตามศาสนาอิสลาม 

สำหรับคนที่ไม่ใช่อิสลามจะต้องผ่านการเรียนศาสนาและ กล่าวคำรับเข้าเป็นอิสลามก่อน พิธีการนี้ก็จะมีอิหม่าม ทำหน้าที่อ่านกุรอาน เพื่อขอพรให้เรา เราก็ยกมือรับพร แล้วก็ตอบรับการรับเราเป็นภรรยาตามกฎของศาสนา ถือเป็นการแต่งงานอย่างสมบูรณ์

ขั้นตอนที่ 8 พิธีฉลองสมรส 


เห้อออออ ในที่สุดก็มีงานวิวาห์กับเค้าซักที หลังจากผ่านขั้นตอนมาเยอะแยะ
งานวิวาห์ของตุรกีจะมีแบบเต้นร่างพังไปข้าง กับแบบเงียบๆ ให้ญาติๆ มาเจอกันถ่ายรูป กินนิดหน่อย แต่ทั้งสองแบบก็จะมีรูปแบบที่คล้ายกันคือ ตัดเค้ก ติดทองหรือให้เงินบ่าวสาว แทนการใส่ซอง ให้เห็นๆ กันไปเลยว่าใครให้เท่าไหร่ จะมาให้ 50 แล้วเอาถุงพลาสติกมาห่อข้าวกลับด้วยแบบบ้านเราไม่มีนะ งานแต่งตุรกีส่วนใหญ่จะไม่เน้นให้แขกมากิน เพราะของกินคือน้อยมาก น้อยมากจริง เรียกว่า กินไรไปก่อนไปงานแต่งคนตุรกีดีกว่าจะได้ไม่ต้องไปนั่งหิว
แต่จะเน้นไปทีการช่วยเหลือคู่บ่าวสาว   น่ารักอีกแล้ววววว  ติดทองติดเงินที่ตัวของ ทั้งเจ้าบ่าว เจ้าสาวไปเลยยยย  บางคู่นี่ซื้อบ้าน ซื้อรถกันได้เลยนะเออ เราขอคาราวะ

จบ แต่ไม่ซะทีเดียว บางบ้านก็จะให้พรบ่าวสาว ก่อนเข้าเรือนหอ จบค่ะ จบจริงๆ แล้วนะ

ต่อจากนี้ก็ถ้อยทีถ้อยอาศัยดูแลกันให้ดีนะคะ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น